นับถอยหลัง 50 วันเข้าสู่ ‘โอลิมปิก โตเกียว 2020’ ‘โธมัส บาค’ เชื่อนักกีฬาทั่วโลก รวมตัว สร้างพลังยิ่งใหญ่

คุณหญิงปัทมา ลีสวัสดิ์ตระกูล ไอโอซีเมมเบอร์ ร่วมนับถอยหลัง เหลือเวลาอีกไม่ถึง 50 วัน จะเข้าสู่ มหกรรมกีฬาโอลิมปิก โตเกียว 2020 แล้ว โดย โธมัส บาค ประธานไอโอซี ชี้ว่า การรวมตัวของนักกีฬาทั่วโลก ในโตเกียวเกมส์ ครั้งนี้ จะเป็นพลังที่ย่ิงใหญ่ หลังผ่านอุปสรรคด้านต่าง ๆ มาไม่น้อย พร้อมย้ำ กีฬาสร้างสันติภาพให้กับโลกใบนี้ได้เสมอ

คุณหญิงปัทมา ลีสวัสดิ์ตระกูล กรรมการคณะกรรมการโอลิมปิกสากล (ไอโอซีเมมเบอร์) กล่าวว่า จากนี้ไป เหลือเวลาอีกไม่ถึง 50 วันแล้ว ที่มหกรรมกีฬาโอลิมปิก โตเกียว 2020 จะเร่ิมขึ้น ในระหว่างวันที่ 23 ก.ค.-8 ส.ค.นี้ ที่กรุงโตเกียว ประเทศญี่ปุ่น ซึ่งทางเจ้าภาพญี่ปุ่น ก็ได้ประกาศความพร้อมว่า จะเดินหน้าจัดการแข่งขันตามแผนเดิม ในส่วนของ นักเศรษฐศาสตร์ของญี่ปุ่น เอง ก็ได้เปิดเผยข้อมูลว่า หากญี่ปุ่น ยกเลิกการจัดครั้งนี้ จะทำให้เสียหายหนัก กว่า 5 แสนล้านบาท

คุณหญิงปัทมา ลีสวัสดิ์ตระกูล
กรรมการคณะกรรมการโอลิมปิกสากล (ไอโอซีเมมเบอร์)

ขณะเดียวกัน โธมัส บาค ประธานไอโอซี เชื่อมั่นว่า การรวมตัวของนักกีฬาจากทั่วโลก ในโตเกียวเกมส์ ครั้งนี้ จะเป็นพลังที่ย่ิงใหญ่ หลังจากผ่านอุปสรรคด้านต่าง ๆ มาไม่น้อย โดยเฉพาะจากปัญหาโควิด-19 ที่ทำให้ต้องเลื่อนการแข่งขันมา 1 ปี พร้อมกันนี้ ประธานไอโอซี ยังย้ำด้วยว่า กีฬาสามารถสร้างสันติภาพให้กับโลกใบนี้ได้เสมอ
ทั้งนี้ โธมัส บาค ประธานไอโอซี ได้กล่าวในที่ประชุม หัวข้อ “การทูตด้านกีฬาสามารถช่วยสร้างยุโรปให้แข็งแกร่งขึ้นได้อย่างไร” ซึ่งมีผู้เข้าร่วมรับฟังกว่า 500 คน ทั้งที่อยู่ในที่ประชุมและที่ฟังทางออนไลน์ ว่า กีฬาและการทูตสามารถส่งเสริมซึ่งกันและกันได้เป็นอย่างดี
ตลอดประวัติศาสตร์ของกีฬาโอลิมปิก ได้แสดงให้เห็นถึงความสามารถในการส่งเสริมความเข้าใจของมนุษย์ แม้ในสถานการณ์ที่ข้อตกลงทางการเมืองเป็นเรื่องเข้าใจยาก พลังของการแข่งขันกีฬาโอลิมปิก คือ ความเป็นสากล โอลิมปิกเป็นงานเดียวที่นำคนทั้งโลกมารวมกัน เพื่อการแข่งขันอย่างสันติ เมื่อนักกีฬาของคณะกรรมการโอลิมปิกแห่งชาติ 206 ชาติ และทีมโอลิมปิกผู้ลี้ภัย มารวมตัวกันในโอลิมปิก โตเกียว ที่จะเร่ิมขึ้นในวันที่ 23 ก.ค. หรืออีกประมาณ 50 วันนับจากนี้ พวกเขาจะส่งข้อความอันทรงพลังจากโตเกียวไปทั่วโลก สารสำคัญคือ สันติภาพ ความเป็นน้ำหนึ่งใจเดียวกัน และความสามารถในการฟื้นตัว
ประธานไอโอซี กล่าวต่อว่า พันธกิจของเราบังคับให้เราต้องยอมรับความหลากหลายของมนุษย์ และไม่เคยกีดกันผู้อื่น การแข่งขันกีฬาโอลิมปิกสร้างสะพานให้เสมอ และไม่เคยสร้างกำแพงขึ้นมา โดยหน้าที่ของไอโอซี ต้องเป็นกลางทางการเมือง

นายโธมัส บาค
(ประธานไอโอซี)

หลักการของความเป็นกลางทางการเมืองนี้เท่านั้น ที่ทำให้มั่นใจได้ว่าการแข่งขันกีฬาโอลิมปิก สามารถยืนหยัดอยู่เหนือความแตกต่างทางการเมืองที่มีอยู่ในโลกของเรา นี่คือเหตุผลที่กีฬาและการทูตสามารถส่งเสริมซึ่งกันและกันได้ เพราะทั้ง 2 ส่ิงนี้ หมายถึงการเจรจาการสร้างความเข้าใจระหว่างผู้คนให้มากขึ้น และความก้าวหน้าของสันติภาพ
ในช่วงหลายปีที่ผ่านมา ไอโอซี ได้เป็นตัวกลางระหว่างรัฐบาลต่าง ๆ ช่วยเชื่อมสัมพันธ์ผ่านทางกีฬา กรณีเหล่านี้เกิดขึ้นตั้งแต่สเปน ไปจนถึง เซอร์เบีย โคโซโว ตูนิเซีย อิสราเอล ปาเลสไตน์ อิหร่าน ยูเครน รัสเซีย อาร์เมเนีย อาเซอร์ไบจาน เกาหลีใต้ และเกาหลีเหนือ และอีกหลายประเทศ
ในขณะเดียวกัน เรารู้ดีว่ากีฬาเพียงอย่างเดียวไม่สามารถสร้างสันติภาพได้ เราไม่สามารถป้องกันความขัดแย้งหรือเปลี่ยนแปลงกฎหมายของรัฐอธิปไตย สิ่งเหล่านี้ เป็นเรื่องทางการเมือง การแข่งขันกีฬาโอลิมปิกไม่สามารถจัดการกับความท้าทายทางการเมืองและสังคมทั้งหมดในโลกของเราได้ แต่สามารถเป็นแบบอย่างของโลก ที่ทุกคนเคารพกฎเดียวกัน และเคารพซึ่งกันและกัน
โธมัส บาค ยังได้เน้นย้ำถึงความสำคัญของความเป็นกลางทางการเมืองของไอโอซีอีกครั้งว่า เราสามารถบรรลุพันธกิจของเราได้ ก็ต่อเมื่อฝ่ายการเมือง เคารพความเป็นกลางของเรา เพราะถ้าหากไม่เคารพความเป็นกลางของเรา การแข่งขันกีฬาโอลิมปิก ก็จะกลายเป็นความแตกแยกมากกว่าที่จะรวมกันเป็นหนึ่งเดียว หากความเป็นกลางนี้ไม่ได้รับการเคารพ ก็เป็นไปไม่ได้ที่เราจะนำโลกมาสู่การแข่งขันอย่างสันติ

//////////////////////////////////////////

สำนักข่าว RATCHATA NEWS

Loading

Facebook Comments: (1) ห้ามใช้คำพูด หรือเขียนข้อความหยาบคาย ด่าทอ ดูถูกดูหมิ่นดูแคลน (2) ห้ามพูดหรือเขียนข้อความอันจาบจ้วงสถาบันหลักสำคัญของชาติ ห้ามละเมิดกฎหมาย ป.อาญามาตรา 112 โดยเด็ดขาด (3) ห้ามพูดจาละเมิดหรือเขียนข้อความอันสร้างความเกลียดชังในเรื่อง ชาติ ศาสนา เชื้อชาติ การแสดงความเคารพต่างๆ ของส่วนบุคคล และของประเทศต่างๆ ห้ามเอาความเชื่อส่วนบุคคลมาวิพากย์วิจารณ์อย่างดูหมิ่นดูแคลนเหยีดหยาม (4) ห้ามพูดจาหรือเขียนข้อความ ที่ดูหมิ่น-ละเมิดศาล หรือวิจารณ์วิเคราะห์คำพิพากษาของศาลโดยเด็ดขาด (5) ห้ามเขียนหรือกระทำการแสดงความคิดเห็นต่างๆที่เข้าข่ายผิดพรบ.คอมพิวเตอร์ (6) ต้องปฏิบัติและเคารพกฏหมายและระเบียบธรรมเนียมปฏิบัติอย่างเคารพกฏหมายอย่างเข้มงวด

Leave a Reply

Your email address will not be published.