ฝ่ายค้านหาหมัด ‘น็อค!’ นายกฯ ไม่เจอ ชินวรณ์ยัน ‘เสี่ยต่อ’ พร้อมตอบ

นายชินวรณ์ บุณยเกียรติ รองประธานวิปรัฐบาลแสดงความมั่นใจว่า การอภิปรายไม่ไว้วางใจรัฐบาล 4 วัน นับตั้งแต่ 31 สิงหาคม ถึง 3 กันยายน 64 จะเพียงพอไม่ต้องเพิ่มวันอภิปรายเข้าไปอีก เพราะเป็นข้อเสนอจากพรรคฝ่ายค้าน รวมเวลา 40 ชั่วโมง และทางวิปรัฐบาลก็ไม่ปฏิเสธ จึงมีเวลามากกว่าอภิปรายไม่ไว้วางใจครั้งก่อน ที่มีรัฐมนตรีถึง 10 คน และมีเวลารวมกันเพียง 38 ชั่วโมง มั่นใจว่าจะลงมติโหวตลงคะแนนตามกำหนดเดิม 4  กันยายน ส่วนรัฐมนตรี จะมีเวลาชี้แจง 10 ชั่วโมง ส.ส.ฝ่ายรัฐบาลสำหรับใช้สิทธิ์พาดพิง 2-3 ชั่วโมง การประท้วงตอบโต้คงมีบ้างแต่ไม่มาก ที่เหลือเป็นเวลาของประธานในที่ประชุมเป้าหมายหลัก เมื่อดูจากญัตติที่ฝ่ายค้านยื่น 6 หน้า คงเป็นนายกรัฐมนตรีเพราะในจำนวนดังกล่าวมีถึง 3 หน้าเป็นการกล่าวหา พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา ซึ่งในความเห็นส่วนตัวคิดว่าหนักไปหน่อย เนื่องจากใช้ถ้อยคำรุนแรงมาก เช่น เป็นโรคโอหังคลั่งอำนาจ หรือ Hubris Syndrome ใจดำ ผู้นำหน้าโง่ แต่ทั้งนี้ ประชาชนจะเป็นคนตัดสินใจว่าเป็นจริงหรือไม่

”ผมตรวจค้นหาว่าจะมีเรื่องไหนที่นายกฯจะถูกประหารชีวิตทันทีตามข้อกล่าวหาของฝ่ายค้านไหม ก็ยังหาไม่เจอครับ”รองประธานวิปรัฐบาลกล่าว ”เรื่องคอรัปชัน หรือเรื่องที่ทำให้พี่น้องประชาชนต้องตายโดยตรงจากคำสั่งของนายกฯ ก็ไม่มี เป็นเพียงวาทะกรรม ประชดประชันการบริหารราชการแผ่นดินเท่านั้นเอง จึงต้องรอฟังนายกฯชี้แจงก่อน”

ข้อกล่าวหานายกฯในญัตติอภิปรายไม่ไว้วางใจ ส่วนใหญ่ร้อยละ 80 เป็นเรื่องการแพร่ระบาดและผลกระทบจากโควิด 19 ระบาด นอกนั้นเป็นการกล่าวหาเรื่องบริการแผ่นดินส่วนอื่น เช่น เศรษฐกิจ เรื่องหนี้ครัวเรือน และหนี้สาธารณะ

ส่วนข้อกล่าวหา นายเฉลิมชัย ศรีอ่อน รัฐมนตรีว่าการกระทรวงเกษตรฯ อ่านญัตติแล้ว ไม่ค่อยตรงกับภารกิจบริหารในฐานะ รมว.เกษตรเท่าไหร่นัก เพราะมีการกล่าวหาเรื่องราคาผลไม้ อาทิ ลำไย มังคุด ซึ่งอยู่ในการดูแลของรัฐมนตรีกระทรวงพาณิชย์ และการแพร่ระบาดของโรคลัมปี สกิน ซึ่งรัฐมนตรีช่วยเกษตรฯรับผิดชอบอยู่ จึงเชื่อว่า จะมีตัวช่วยที่เป็นระดับรัฐมนตรีอย่างน้อย 2 คนช่วยตอบด้วย คือนายจุรินทร์ ลักษณะวิศิษฏ์ และนายประภัตร โพธสุธน ได้พูดคุยกับนายเฉลิมชัย ยืนยันว่า สามารถตอบญัตติซักฟอกได้แน่นอน ถึงขณะนี้ิยังสบายๆ ไม่กังวลอะไร ทั้งเชื่ออีกว่า การมีชื่อนายเฉลิมชัยอยู่ด้วยในญัตติ เพราะฝ่ายค้านต้องการให้มีรัฐมนตรีครบทั้ง 4 พรรคใหญ่ในรัฐบาลเท่านั้นเอง

นอกจากนี้นายชินวรณ์ยังแสดงความเป็นห่วงเรื่องความไม่เป็นเอกภาพในพรรคร่วมฝ่ายค้าน ทั้งเรื่องรัฐมนตรีที่ถูกอภิปราย และไม่ไว้วางใจในเรื่องข้อสอบรั่วนั่นเอง

#RATCHATANEWS #การเมือง

Loading

Facebook Comments: (1) ห้ามใช้คำพูด หรือเขียนข้อความหยาบคาย ด่าทอ ดูถูกดูหมิ่นดูแคลน (2) ห้ามพูดหรือเขียนข้อความอันจาบจ้วงสถาบันหลักสำคัญของชาติ ห้ามละเมิดกฎหมาย ป.อาญามาตรา 112 โดยเด็ดขาด (3) ห้ามพูดจาละเมิดหรือเขียนข้อความอันสร้างความเกลียดชังในเรื่อง ชาติ ศาสนา เชื้อชาติ การแสดงความเคารพต่างๆ ของส่วนบุคคล และของประเทศต่างๆ ห้ามเอาความเชื่อส่วนบุคคลมาวิพากย์วิจารณ์อย่างดูหมิ่นดูแคลนเหยีดหยาม (4) ห้ามพูดจาหรือเขียนข้อความ ที่ดูหมิ่น-ละเมิดศาล หรือวิจารณ์วิเคราะห์คำพิพากษาของศาลโดยเด็ดขาด (5) ห้ามเขียนหรือกระทำการแสดงความคิดเห็นต่างๆที่เข้าข่ายผิดพรบ.คอมพิวเตอร์ (6) ต้องปฏิบัติและเคารพกฏหมายและระเบียบธรรมเนียมปฏิบัติอย่างเคารพกฏหมายอย่างเข้มงวด

Leave a Reply

Your email address will not be published.